• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cô gái 28 tuổi điều hành 22 quán trà sữa Gong Cha

nguoidepvn.vn - Cô gái mê trà sữa, Anchal Lamba, 'đeo bám' thương hiệu Đài Loan suốt 2 năm để được mở cửa hàng đầu tiên tại nước mình.

 

Gong Cha là hãng trà sữa nổi tiếng được sáng lập năm 2006 tại Đài Loan, hiện sở hữu 1.500 cửa hàng tại 19 quốc gia.

Thương hiệu được giới thiệu tại Mỹ cùng năm ra mắt ở Việt Nam (2014), bởi một cô gái khi ấy 24 tuổi. Sau 4 năm, Anchal Lamba giờ đây điều hành 22 quán Gong Cha, trải rộng khắp New York, New Jersey, Massachusetts và Texas.

Thức uống Lamba đang nỗ lực phổ biến tại phương Tây này ra đời ở Đài Trung, Đài Loan, 30 năm trước, từ một sự nghịch ngợm.

Trong một cuộc họp tẻ nhạt, quản lý phát triển sản phẩm một chuỗi trà giải khuây bằng cách đổ trân châu từ bánh tráng miệng vào cốc trà của mình. Kết quả nhận được khiến cả cô và những người khác ở đó dùng thử vô cùng bất ngờ.

Từ sự kết hợp tình cờ, ngày nay mọi người biết đến một làn sóng mang tên "trà sữa trân châu", lan rộng khắp châu Á và đang nhen nhóm ở Mỹ.

Lamba là fan trà sữa trước khi mang Gong Cha đến Mỹ năm 24 tuổi. Ảnh: Feast Meets West.

Trước khi biết đến Gong Cha, Anchal Lamba và gia đình vốn là những "fan bự" của trà sữa, thức ngọt làm từ trà, sữa và hạt trân châu. Họ thường xuyên mua chúng tại một khu phố Mỹ mà sau này Lamba chọn để khởi nghiệp.

Năm 2012, cha cô quay về từ chuyến công tác đến Hong Kong, kể lại với con gái về cốc trà sữa ngon nhất từng uống ở một cửa hàng có tên Gong Cha.

Cô gái 22 tuổi nhìn ra cơ hội mang thương hiệu này lần đầu về Mỹ. Với sự ủng hộ và tư vấn của người cha doanh nhân, Lamba bắt đầu quá trình bền bỉ liên lạc với hãng trà Đài Loan để xin nhượng quyền.

Ban đầu, cô vấp phải sự hoài nghi từ chính Gong Cha. Thương hiệu chưa từng xuất hiện tại Mỹ, cũng như xa lạ với thị trường ngoài châu Á, đáp lại đề nghị của Lamba: "Chúng tôi không chắc có thể làm ăn được như ở Trung Quốc hay Đài Loan".

Thế nhưng, cùng với lòng kiên trì, Lamba dành tới 2 năm thuyết phục và "đeo bám" công ty Đài Loan. Bấy giờ cô còn đang giữ vai trò quản lý bán hàng cho một hãng thời trang và phụ kiện.

Hành trình dài khiến Gong Cha cuối cùng nhận ra rằng chính lòng nhiệt huyết và quyết tâm của cô gái trẻ làm nên một đối tác có thể giao phó thị trường khó như Mỹ.

Lamba tài trợ đồ uống cho các sự kiện sinh viên để quảng bá trà sữa tại các trường đại học Mỹ. 

Năm 2014, với một khoản vay từ công ty của cha, Lamba mở quán Gong Cha Mỹ đầu tiên tại Flushing (khu lân cận thành phố New York).

"Cửa hàng đầu tiên tại Flushing làm ăn thuận lợi ngay ngày khai trương", cô nhớ lại.

Không giống một số món ăn Trung Quốc khó lòng vươn ra ngoài khu người Hoa, trà sữa dễ gần gũi với số đông. Thức uống ngọt này được xem là "thân thiện" hơn so với cách thưởng trà truyền thống của người Trung Quốc hay Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc nhai trân châu đem lại cảm giác "vui mồm" cho người thưởng thức.

Lamba thú nhận phải mất chút thời gian, để người Mỹ làm quen với món trà có những hạt dẻo bên trong. Cô kể: "Ban đầu, vài người thường hơi sợ, nhưng rồi khi thử ngụm nữa, họ bắt đầu thấy thú vị. Sau vài lần như vậy, họ nghĩ rằng: "Có lẽ tôi muốn dùng thêm".

Tại Mỹ, nhiều công ty trà sữa chọn mở cửa hàng quanh khuôn viên đại học, với suy nghĩ: sinh viên châu Á sẽ giới thiệu văn hóa này tới những người bạn phương Tây. Và thực tế đã chứng minh cách làm này hiệu quả.

Chính Lamba cũng từng quảng bá bằng cách tài trợ sự kiện các trường đại học, cung cấp đồ uống miễn phí cho các buổi gặp mặt câu lạc bộ.

Thành công với quán trà đầu tiên giúp doanh nhân trẻ được Gong Cha trao quyền mở thêm chi nhánh ở New York rồi New Jersey, Massachusetts và Texas chỉ trong vòng 1-2 năm. Sau 4 năm, cô gái 28 tuổi nắm trong tay cả một "đế chế" trà sữa với 22 cửa hàng và còn tiếp tục mở rộng.

Quang cảnh trước một cửa hàng Gong Cha tại Boston, bang Massachusetts, ngày khai trương.

Hiện tại, Lamba trực tiếp giám sát những cửa hàng và kho trà tổng tại New York, nơi cô sinh sống. Quản lý những khu vực khác thường xuyên tập trung tham dự các buổi đào tạo chuyên sâu định kỳ do cô tổ chức. Những hợp đồng xin hợp tác cũng tới tấp tìm đến bà chủ Gong Cha Mỹ.

Giờ đây, cô nhìn nhận thử thách lớn nhất với mình là thu hút những khách hàng mới hoàn toàn, những người chưa từng thử hay thậm chí không biết trà sữa là gì.

Chính Lamba hoặc nhân viên được điều động thường trực trước quầy hàng để giải thích, đồng thời những đoạn video được trình chiếu, giới thiệu về thứ đồ uống châu Á mới mẻ tại phương Tây.

Doanh nhân trẻ dành lời khuyên cho những cá nhân mong muốn kinh doanh qua con đường nhượng quyền: tìm đến những sản phẩm mà chính họ có thể kết nối, bị cuốn hút và say mê. Trong trường hợp của cô là trà sữa, vì đó là điều Lamba không thôi nói về hằng ngày.

"Với tâm huyết đủ bền bỉ, sau cùng mọi người sẽ hiện thực hóa được dự định", Lamba nói.

Việt Tường/ Theo ngoisao.net

SmartNews.Com

Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Thư ký biên tập: BTV Dương Quỳnh Hoa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh
Giấy phép số: 963/GP-TTDT - Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội | Liên hệ: 0947.266.568.| 043.2010.989

Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %